TRUNG TÂM GIAO LƯU VĂN HÓA NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM

Có nhiều, đúng hơn là quá nhiều tram (xe điện) ở Nhật. Đi lại bằng tram tại Nhật, bạn có thể hoàn toàn làm chủ chuyến đi của mình. Phải nói, hệ thống xe điện ở Nhật là một niềm tự hào của người dân xứ này.

Tram của Nhật đi đến tất cả các trung tâm, và cả những nhà ga tại nông thôn hẻo lánh trên toàn nước Nhật. Khác nhau là những nhà ga hẻo lánh thường chỉ có một loại tram đến mà thôi. Hệ thống đường ray nổi tiếng và rộng khắp nước Nhật là JR. Ở từng thành phố của Nhật sẽ có các đường ray tư nhân trong phạm vi của thành phố đó và đến một số thành phố lân cận. Khi đi từ ga A đến ga B, đường ray của Nhật sẽ cho bạn nhiều cách lựa chọn, từ mất thời gian, cho đến nhanh nhất có thể, và dĩ nhiên, tiền của bạn cũng sẽ thay đổi theo.
Quay lại ví dụ từ ga A đến ga B, chẳng hạn bạn dùng loại local tram, bạn phải dừng 30 bến, (khoảng 20 giây/lần dừng), tuy nhiên bạn có thể chọn rapid tram, loại này sẽ bỏ qua 3 – 4 ga địa phương, rồi semi-express, limited express, sẽ bỏ nhiều ga không quan trọng hơn giúp bạn đến nhanh chỗ cần đến. Và đỉnh cao của tram đó là shinkansen, loại được xây dựng một đường ray riêng biệt, chỉ dừng tại các khu trung tâm của thành phố lớn. Nếu đi từ Tokyo đến Kyoto, dùng local tram sẽ mất khoảng 8-9 giờ, thì Shinkasen chỉ tốn 2 giờ 17 phút, và giá thì rất khác nhau, từ 7.800 lên đến 13.700 yen.

Có rất nhiều loại vé ưu đãi, nói chung vẫn tùy vào hai tiêu chuẩn chính là thời gian và tiền. Loại vé ưu đãi tốt nhất chỉ dành cho khách du lịch nước ngoài là JR pass, bán dựa theo passport, visa du lịch. Có 3 loại JR pass: 7 ngày, 14 ngày và 21 ngày. Giá cho người lớn khác giá cho trẻ em. Với loại này, bạn có thể đi hầu hết các phương tiện của JR, shinkansen, tram, bus, phà… Và dùng bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian quy định. Đây là loại vé nhiều người dùng. Giá một JR pass 7 ngày là 28.300 yen, chỉ hơn một chuyến đi về từ Tokyo đến Kyoto đúng 900 yen, và từ Tokyo đến Hiroshima giá 1 chiều cũng đã 18.550 yen, vì thế bạn sẽ thực sự thấy lợi ích của JR pass. 
Loại phổ biến là Seishun 18 Kippu. Đây là loại vé 5 ngày pass, và chỉ dùng cho local và rapid tram. Loại này chỉ bán và có giá trị trong 3 mùa nghỉ xuân, đông và mùa hè. Vé sẽ đóng dấu vào mỗi ngày bạn dùng, không cần dùng liên tục, cái hay của vé này là bạn có thể đi một nhóm 5 người cũng được, nghĩa là bạn dùng hết giá trị vé trong ngày đó, họ sẽ đóng 5 dấu vào vé. Như vậy, vé này rất hữu dụng khi đi xa, trong vòng 24 giờ, bạn có thể đến bất cứ nơi nào, và hoàn toàn biết thời gian đi và đến, những bến sẽ đi qua bằng cách tra trang web www.hyperdia.com

.Khi đến Tokyo, bạn chỉ cần theo tram dừng lại các bến chính là có thể đến tất cả các trung tâm mua sắm, khu vui chơi và các tòa nhà nổi tiếng. Một bến xe tram của Tokyo có rất nhiều tầng, tầng cao, tầng trệt, tầng hầm, và lưu ý bạn có thể bị lạc trong thế giới ngầm đó.Cái hay là ở đường ray tầng. Tram ở Tokyo cứ đi ngang các tầng 4 tầng 5 của một ngôi nhà, hoặc ngang bằng mặt đất, hoặc sâu dưới lòng đất, thông thường tại khu trung tâm Nhật có đến hơn 10 đường ray, và không biết bao nhiêu đường ray tại bến. Thật khó mà hình dung người Nhật xây các tàu điện ngầm mới như thế nào, trong khi các tòa nhà, các đường ray trước đã xây rồi, nghĩa là họ phải đào luồn dưới các tòa nhà. Vậy mà, luôn có những đường ngầm mới nhằm đưa người ta đến tất cả những vị trí trên mặt đất, khi mà không thể xây đường ray trên mặt đất vì các kiến trúc hiện có.