Choose your language:
 
Cấu trúc Website
Tìm kiếm nâng cao
Điều kiện và Bảo mật
Liên hệ
       
     ĐĂNG NHẬP
   
   
 
Quên mật khẩu
Đăng ký tài khoản
 
Thư viện Sự kiện
Yahoo SkyPE
Japan
Links
Vietnam
Links
            SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
24-04-2008
22-04-2008
09-04-2008
22-04-2008
Xem tất cả   
 
            THỐNG KÊ
ĐẠI NHẠC HỘI HỮU NGHỊ NHẬT BẢN - VIỆT NAM(893)
TRIỂN LÃM ĐỒ CHƠI TRẺ EM NHẬT BẢN TẠI HÀ NỘI(407)
CHÍNH THỨC KHAI TRƯƠNG TRUNG TÂM GIAO LƯU VĂN HÓA NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM(302)
Mối quan hệ dòng họ của Nhật Bản(298)
            ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
            Văn hoá Nhật Bản
       Thế giới dễ thương của Kawaii
 

Kawaii là một tính từ rất phổ biến trong ngôn ngữ tiếng Nhật có nghĩa là "đáng yêu, xinh, duyên dáng, sạch sẽ, người yêu dấu, vật nuôi".Tính từ này bắt nguồn từ ý nghĩa của hai từ thuộc gốc Hán:" có thể yêu". Từ này được dùng rất nhiều trong giới hâm mộ manga và anime.

Kawaii được sử dụng với nhiều sắc thái, như dùng để hỏi: Kawaii ne? nghĩa là cái này đáng yêu nhỉ?

 

Trong những năm 1970, sự đáng yêu (可愛さ, kawaisa) đã trở thành một nét độc đáo trong văn hóa, giải trí, ăn mặc, đồ chơi, dáng dấp, hành vi và tính cách của người Nhật Bản. Các nhà quan sát nước ngoài cảm thấy rất lạ lẫm khi thấy cum từ này được sử dụng trong một phạm vi lớn đến vậy, nó được sử dụng trong mọi lĩnh vực, mọi tình huống, điều này rất khác với các quốc gia khác rằng nếu sử dụng trong một số trường hợp sẽ bị coi là thiếu lịch sự và dường như là không thích hợp. (Chẳng hạn như trong chính phủ, trong các dịch vụ cảnh báo, môi trường cơ quan, quân sự, hàng không và nhiều lĩnh vực khác.)

 

Các yếu tố mang tính chất đáng yêu  có thể nhận thấy mọi nơi khắp đất nước này, từ một doanh nghiệp lớn cho tới các tiểu thương và chính phủ nhà nước, nganh và cơ quan. Rất nhiều công ty từ lớn đến nhỏ đều sử dụng các biểu tượng đáng yêu để phục vụ cho mục đích kinh doanh hàng hóa và dịch vụ của họ. Có thể thấy như:

 

Pikachu, một nhân vật trong truyện Pokémon, được hãng hàng không Nhật Bản lấy làm biểu tượng.

Asahi Bank  sử dụng biểu tượng Miffy, nhân vật trong truyện tranh nhiều tập của Hà Lan, xuất hiện trên thẻ ATM của ngân hàng họ.

Monkichi, một con khỉ đáng yêu xuất hiện trên gói condoms.

Toàn bộ 47 quận của Nhật đều có những biểu tượng đáng yêu đi kèm.

Hãng Japan Post "Yū-Pack" có biểu tượnglà một hòm thư rất phong cách.

Bưu ảnh Nhật cũng sử dụng các nhân vật hình tượng đáng yêu trên tem.

Một số lực lượng vũ trang ở Nhật có biểu tượng rất đáng yêu cho riêng mình, họ đôi khi dán ở mặt trước của koban-tủ sắt của công an.

Hàng hóa đáng yêu cũng được bày bán tràn lan ở Nhật. Hai nhà sản xuất lớn nhất của các mặt hàng đó là Sanrio ( Nhà sản xuất ra mèo "Hello Kitty") và San-X ( nổi tiếng với "Kogepan", "Nyan, Nyan Nyanko" and "Rilakkuma"). Những loại hàng hóa đó đang thực sự có sức hút lớn đối với không chỉ trẻ em mà cả người lớn tại đất nước đa văn hóa này.

 

Từ đáng yêu còn có thể dùng để khen một phong cách thời trang của một người nào đó, thường thì bao gồm quần áo cho trẻ em, hoặc quần áo làm nổi bật vẻ đáng yêu của người mặc nó. Gam màu phấn cùng với họa tiết đường viền đăngten là điển hình của sự đáng yêu đi kèm với những phụ trang như đồ chơi, túi xách mang dáng dấp nhân vật anime.

 

Như một hiện tượng văn hóa, yếu tố đáng yêu đang ngày càng thâm nhập vào đời sống người dân Nhật Bản như một phần trong văn hóa Nhật và đặc điểm của quốc gia. Tomoyuki Sugiyama, tác giả cuốn "Cool Japan" tin rằng cụm từ đáng yêu bắt nguồm từ tình yêu đối với sự hoàn hảo của người Nhật, còn Nobuyoshi Kurita, chuyên gia xã hội học tại trường đại học Musashi ở Tokyo lại bắt đầu định nghĩa tính từ này như một điều huyền diệu vây quanh mọi thứ có thể chấp nhận và thể hiện cho ước mơ của con người Nhật Bản.

 

Mặt khác, cụm từ này lại mang tính chất trẻ con. Đặc biệt, Hiroto Murasawa, giáo sư về vẻ đẹp văn hóa ở đại học phụ nữ Osaka lại quả quyết rằng từ đáng yêu mang yếu tố tinh thần không thể chối bỏ...rằng những người không theo trường phái này sẽ thất bại.

 

Các hàng hóa sản phẩm của trào lưu đáng yêu cũng đặc biệt phổ biến ở các nước Châu Á như Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan và Singapore.

 

Trong nền văn hóa Châu Á và Phương tây, cụm từ đáng yêu của Nhật Bản (kawaii, 可愛い) có thể kết hợp với khá nhiều từ tiếng Nhật khác được các fan hâm mộ nhạc pop Nhật Bản vay mượn và dùng trong những bối cảnh khác hoàn toàn. Trong khi đó việc sử dụng lại hoàn toàn bị giới hạn đối với tiểu văn hóa otaku, nó được nữ ca sỹ người Mỹ Gwen Stefani, người đã mang đến cho Kawaii một nội dung vắn tắt trong ca khúc Hollaback girl.

 

 

 

 

 

 
 

Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Kawaii

Quay lại trang trước

 

Ý kiến của bạn:
Họ và tên:
E-mail:
Tiêu đề:
Nội dung:

Các thông tin khác:

- Kỹ Nữ Geisha   (15-05-2008)
- Samurai   (15-05-2008)
- Nguồn gốc của Sushi   (15-05-2008)
- Tháng 5 ở Nhật.   (15-05-2008)
- Đời sống ẩm thực Nhật Bản   (15-05-2008)
- Tết Nhi Đồng Của Nhật Bản    (15-05-2008)
- Giới thiệu về thiên nhiên Nhật Bản   (15-05-2008)
- Lễ hội búp bê: Ngày các bé gái ở Nhật    (15-05-2008)
- Mối quan hệ dòng họ của Nhật Bản   (15-05-2008)
- Văn hóa truyền thống Nhật Bản   (15-05-2008)
 
 
Số lượt truy cập: 39982
Thiết kế bởi: